หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
 
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
องค์การบริหารส่วนตำบล หนองหลวง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
หนองหลวง
นางอัญชลี เดชเจริญศิริกุล
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล
ศาสนสถานศูนย์รวมจิตใจของชาวหนองหลวง
วัดหนองหลวง
บ้านหนองหลวง
โรงเรียน
อบต.หนองหลวง
อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์
1
2
3
 
 
 

 
9 วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน  

ลำดับภาพที่ 1/1
<<
>>
X
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ปริมาณขยะพลาสติกในประเทศไทย คิดเป็น 20% ของขยะทั้งหมด หรือประมาณ 2 ล้านตันต่อปี เห็นแบบนี้แล้วคุณยังจะนิ่งเฉยอยู่อีกหรอ? ลองไปดู  9 วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน กันหน่อยดีกว่า บอกตรง ๆ ว่าวิธีเหล่านี้มันจะสร้างความลำบากให้กับชีวิตของคุณอย่างแน่นอน แต่เชื่อเถอะว่า คุ้ม!

9 วิธีลดการใช้พลาสติก ในชีวิตประจำวัน
1. ลดการใช้หลอดพลาสติก
แต่ถ้าใครบอกว่ากระดกน้ำกินไม่เป็นอะ ต้องใช้หลอดจริง ๆ ก็แนะนำให้หาซื้อ หลอดสเตนเลส หรือหลอดยางพกติดตัวไว้แทนนะ แต่ต้องระวังเรื่องของความสะอาดกันหน่อย เวลาซื้อหลอดก็ซื้อแปรงจิ๋วมาใช้ล้างหลอดด้วย และถ้าไม่อยากให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็ควรรอให้แห้งก่อนค่อยเก็บ

2. ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก
แต่ไม่ใช่ว่ามีถุงผ้าเป็นคอลเลกชั่น หยิบใช้ 7 วัน 7 แบบไม่ซ้ำ แบบนั้นก็ไม่ดีนะ เพราะกรรมวิธีในการผลิตถุงผ้าก็มีผลกระทบต่อธรรมชาติเหมือนกัน เขาวิจัยกันมาแล้วว่าถ้าจะให้คุ้มจริง ๆ ถุงผ้า 1 ใบ ควรใช้ 327 ครั้งขึ้นไป (หรือประมาณ 2 ปี) หรือใครไม่อยากใช้ถุงผ้าจะเอาถุงพลาสติกใบเก่ามาใช้ซ้ำให้ได้สัก 10 ครั้ง ขึ้นไป ก็ถือเป็นการช่วยโลกได้เหมือนกันนะ

3. เลิกเคี้ยวหมากฝรั่ง
บางคนอาจจะงงว่ามันเกี่ยวกันด้วยหรอ จะบอกว่า จริง ๆ แล้ว หมากฝรั่งมันก็คือพอลิเมอร์สังเคราะห์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาตินั่นเอง

4. พกกล่องข้าว
พกกล่องข้าวใส่อาหารทำเองไปกินนอกบ้าน หรือใส่อาหารที่ซื้อจากข้างนอกกลับมากินบ้าน หรือใครจะพกปิ่นโตก็ยิ่งดี เวลาไปซื้ออาหารนอกบ้าน เป็นการช่วยลดพลาสติกที่ให้บรรจุอาหาร ไม่ว่าจะเป็นถุงแกง กล่องโฟม กล่องพลาสติกต่าง ๆ รวมถึงถุงหิ้วก็ด้วย

5. พกช้อนส้อมตะเกียบ
เวลาซื้อข้าวนอกบ้าน ร้านก็มักจะให้ช้อนส้อมพลาสติกมาด้วย ทางที่ดีลองพกช้อนส้อมตะเกียบติดตัวไปด้วยสิ แล้วไม่ต้องกลัวพะรุงพะรังนะ เพราะเขามีขายกันเป็นเซ็ตพร้อมกล่อง สะดวกสุด ๆ

6. เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่แพ็กเกจเป็นกระดาษ
อย่างเช่นการเลือกซื้อสบู่ก้อน แทนสบู่เหลวที่บรรจุขวดหรือถุงพลาสติก หรือจะเป็นทิชชูที่ใส่กล่องกระดาษ แทนที่จะเป็นห่อพลาสติก

7. พกขวดน้ำ/แก้วน้ำ
แก้วน้ำจากร้านเครื่องดื่มก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญ เพราะนอกจากจะมีแก้วแล้วยังต้องมีฝาปิดอีก มีถุงหิ้วอีก ที่สำคัญช่วงนี้ก็มีหลายร้านที่มีส่วนลดสำหรับลูกค้าที่นำแก้วมาเอง นอกจากจะช่วยลดการใช้พลาสติกแล้วยังได้ประหยัดอีกด้วยนะ

8. สั่งไอศครีมโคน แทนไอศครีมถ้วย
ถึงแม้ว่าบางร้านจะใช้ถ้วยกระดาษแทนถ้วยพลาสติก แต่ก็ถือเป็นการช่วยลดปริมาณขยะได้อยู่ดีนะ นอกจากจะอิ่มใจที่ได้ช่วยโลกเแล้วยังอิ่มท้องด้วยนะ

9. ใช้เกลือป่นสครับตัว
ใช้เกลือป่นเป็นสครับธรรมชาติ แทนการใช้ผลิตภัณฑ์สครับที่มี Microbeads นอกจากได้ประโยชน์จากการทำสครับผิวอย่างแท้จริงแล้ว เกลือที่เราใช้ก็จะละลายน้ำไปไม่เป็นอันตรายกับใครอีกด้วย

 

ข่าว ณ. วันที่ 26 ส.ค. 2563 เวลา 12.05 น. โดย คุณ สุนิสา สระน้อย

ผู้เข้าชม 29930 ท่าน

 
 
สายตรงนายก
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร. 056-891-275
 
 
 
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ 60160 โทรศัพท์ : 056-891-275 โทรสาร : 056-891-275
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง
จำนวนผู้เข้าชม 23,605,648 เริ่มนับ 26 ม.ค. 2558 จัดทำโดย : NAXsolution.com
แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10